Acer ถูกโจมตีด้วยกลุ่ม REvil Ransomware และถูกเรียกร้องค่าไถ่ที่เป็นจำนวนเงิน 50 ล้านดอลลาร์

Acer บริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้านคอมพิวเตอร์ถูกโจมตีด้วย REvil Ransomware ซึ่งกลุ่มผู้ประสงค์ร้ายได้เรียกร้องค่าไถ่ที่เป็นจำนวนเงิน 50 ล้านดอลลาร์

BleepingComputer และ Valery Marchive จาก LegMagIT ได้พบตัวอย่างไฟล์จากกลุ่ม REvil ransomware และทำให้สามารถยืนยันการโจมตีได้จากบันทึกค่าไถ่และการสนทนาของตัวเเทน Acer กับผู้โจมตี โดยการโจมตีถูกเริ่มตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา ตัวแทน Acer ได้รับการติดต่อจากตัวเเทนของกลุ่ม REvil Ransomware ที่ได้แชร์ลิงก์ไปยังหน้าข้อมูลที่เผยแพร่ตัวอย่างไฟล์และภาพที่ถูกละเมิดจากเครือข่ายของ Acer ซึ่งถูกปิดเป็นความลับในช่วงเวลาดังกล่าว โดยกลุ่ม REvil ได้แสดงความต้องการค่าไถ่เป็นจำนวนมากถึง 50 ล้านดอลลาร์และยังได้ทำการเสนอส่วนลด 20 % ถ้าหากทาง Acer ชำระเงินภายในวันพุธที่ผ่านมา และจะส่งตัวถอดรหัสกับรายงานช่องโหว่และการลบไฟล์ที่ถูกขโมยออกไปด้วย

Vitali Kremez ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยได้ออกมาแสดงข้อสันนิษฐานกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากแพลตฟอร์ม Andariel cyberintelligence ของ Intel ตรวจพบกลุ่ม Revil ที่ได้กำหนดเป้าหมายไปยังเซิร์ฟเวอร์ Microsoft Exchange บนโดเมนของ Acer การโจมตีดังกล่าวได้ใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ ProxyLogon เพื่อปรับใช้ ransomware โดยเหตุการณ์การตรวจจับนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันจาก Acer ซึ่งหาก REvil ใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ล่าสุดของ Microsoft Exchange เพื่อขโมยข้อมูลหรือเข้ารหัสอุปกรณ์ก็จะเป็นครั้งแรกที่การดำเนินการเรียกค่าไถ่จากการใช้เวกเตอร์นี้ในการโจมตี

ทั้งนี้ผู้ดูแลระบบควรทำการตรวจสอบระบบของท่านอยู่เสมอและควรทำการอัปเดตเเพตช์ความปลอดภัยอยู่เป็นประจำและควรพิจาณาการใช้ไฟล์วอลในระบบของท่าน เพื่อป้องกันการตกเป็นเป้าหมายของผู้ประสงค์ร้าย

ที่มา: bleepingcomputer