พบช่องโหว่ในโมดูล Wi-Fi Realtek ที่จะทำให้ผู้โจมตีสามารถเข้ายึดโมดูลได้โดยไม่ต้องรู้รหัสผ่าน

นักวิจัยจากบริษัท Vdoo บริษัทด้านรักษาความปลอดภัย IoT ของประเทศอิสราเอล ได้ออกมาเปิดเผยถึงการค้นพบช่องโหว่ที่สำคัญ 6 รายการในโมดูล Wi-Fi Realtek RTL8195A ซึ่งอาจถูกนำไปใช้ประโยชน์เพื่อเข้าถึงรูทและควบคุมอุปกรณ์การสื่อสารไร้สายของได้อย่างสมบูรณ์

Realtek RTL8195A เป็นโมดูลฮาร์ดแวร์ Wi-Fi แบบสแตนด์อโลนใช้พลังงานต่ำถูกใช้ในอุปกรณ์ Embedded หลายตัวที่ใช้ในหลายอุตสาหกรรมเช่นการเกษตร, สมาร์ทโฮม, สุขภาพ, เกมและภาคยานยนต์

ช่องโหว่ที่สำคัญถูกติดตามด้วยรหัส CVE-2020-9395 ซึ่งเป็นช่องโหว่ Buffer overflow ที่จะอนุญาตให้ผู้โจมตีที่อยู่ใกล้โมดูล RTL8195 เข้ายึดโมดูลได้โดยไม่ต้องรู้รหัสผ่านเครือข่าย Wi-Fi ไม่ว่าโมดูลจะทำหน้าที่เป็นจุดเชื่อมต่อ Wi-Fi (AP) หรือไคลเอนต์ สำหรับช่องโหว่ที่สำคัญอีกช่องโหว่หนึ่งคือ CVE-2020-25854 เป็นช่องโหว่ที่ทำให้ผู้โจมตีสามารถเรียกใช้โค้ดโดยไม่ได้รับอนุญาตบนไคลเอนต์ Wi-Fi ได้

นักวิจัยจากบริษัท Vdoo ได้ทำการทดสอบช่องโหว่โดยใช้โมดูล RTL8195A แต่นักวิจัยกล่าวว่าโมดูลอื่นๆ เช่น RTL8711AM, RTL8711AF และ RTL8710AF ก็ได้รับผลกระทบอีกเช่นกัน

ทั้งนี้ Realtek ได้เปิดตัวเฟิร์มแวร์ Ameba Arduino 2.0.8 ซึ่งเป็นเฟิร์มแวร์สำหรับแพตช์ช่องโหว่ทั้ง 6 ที่พบโดยนักวิจัยจากบริษัท Vdoo ผู้ใช้งานควรทำการอัปเดตเฟิร์มแวร์ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดเพื่อป้องกันการตกเป็นเหยื่อของผู้ประสงค์ร้าย

ที่มา: thehackernews.com