CenturyLink routing issue led to outages on Hulu, Steam, Discord, more

CenturyLink มีปัญหาการ Routing ทราฟิกทำให้ผู้ให้บริการจำนวนมากเกิดปัญหาการเชื่อมต่อกับเซิฟเวอร์

ในวันที่ 30 สิงหาคม 2020 ที่ผ่านมา CenturyLink บริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกาได้ออกรายงานสาเหตุของปัญหาการตั้งค่า BGP routing ผิดพลาดทำให้ส่งผลกระทบกับการให้บริการของเซิฟเวอร์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเป็นจำนวนมากเช่น Cloudflare, Amazon AWS, Garmin, Steam, Discord, Blizzard และอื่น ๆ อีกมากมาย

ปัญหาที่ถูกพบนั้นเกิดขึ้นที่ดาต้าเซนเตอร์ CA3 ในเมือง Mississauga ประเทศแคนนาดา โดย IP Network Operations Center (NOC) ได้ทำคอนฟิก Flowspec ผิดพลาดจึงทำให้ Border Gateway Protocol (BGP) Route เกิดปัญหาและไม่สามารถจัดการเส้นทางการเชื่อมต่อเครือข่ายได้จึงทำให้เครือข่ายหยุดทำงาน

ทั้งนี้ Flowspec คือส่วนต่อขยายของ BGP ที่ทำให้วิศวกรสามารถฟิลเตอร์และปรับใช้ Rule ของ Firewall กับ BGP Route จำนวนมากเพื่อป้องกันการโจมตีด้วย Distributed-Denial-of-Service (DDoS)

จากปัญหา Matthew Prince ซีอีโอของ Cloudflare กล่าวว่าการหยุดให้บริการของ CenturyLink ทำให้ปริมาณการใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกลดลง 3.5% และสำหรับ Cloudflare นั้นได้รับผลกระทบในช่วงสั้นๆ เมื่อได้รับทราบปัญหาก็มีระบบอัตโนมัติที่ทำการรีไดเร็คทราฟฟิคที่เข้ามาออกไปทางผู้ให้บริการเครือข่ายอื่นจนกว่าปัญหาจะได้รับการแก้ไข ซึ่ง CenturyLink ได้ใช้เวลาในการเเก้ไขปัญหาเป็นเวลากว่า 7 ชั่วโมง

ที่มา : bleepingcomputer