Work from Home จากระยะไกล อย่าลืมระวังภัย BEC

Work from Home จากระยะไกล อย่าลืมระวังภัย BEC

ในช่วง COVID-19 กำลังระบาดแบบนี้ หลายๆ บริษัทอาจมีการปรับการทำงานเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ ไม่ว่าจะเป็นการให้พนักงานสามารถ Work from Home หรือเปลี่ยนรูปแบบการจ่ายเงินจากการรับเช็คไปเป็นการโอนผ่านบัญชีธนาคาร ซึ่งพฤติกรรมที่ปรับเปลี่ยนไปนี้อาจเป็นช่องทางให้ผู้ไม่หวังดีสามารถทำการโจมตีได้

เมื่อวันศุกร์ 13 มีนาคม 2020 ที่ผ่านมา นักวิจัยจาก Agari Cyber Intelligence Division (ACID) พบการโจมตีแบบ Business Email Compromise (BEC) ในธีม COVID-19 ขึ้นแล้วเป็นครั้งแรก โดยมีวิธีการโจมตีคือจดโดเมนชื่อคล้ายๆ จากนั้นส่งอีเมลปลอมไปหาบริษัทคู่ค้าระบุว่ามีความจำเป็นต้องเปลี่ยนบัญชีสำหรับโอนเงินเนื่องจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ซึ่งหากคู่ค้าหลงเชื่อก็จะโอนเงินเข้าไปยังเลขบัญชีของผู้โจมตีแทน

นอกจากการใช้อีเมลปลอมเป็นคู่ค้าแล้ว ยังมีเทคนิคการโจมตีแบบอื่นๆ เพื่อหลอกให้หลงโอนเงินไปยังบัญชีของผู้โจมตีอีกหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการปลอมเป็นผู้บริหารสั่งให้โอนเงินด่วน ไม่สร้างโดเมนปลอมแต่ใช้วิธีฟิชชิงหลอกเอารหัสผ่านอีเมลจริงๆ ไปใช้ส่งอีเมลเปลี่ยนเลขบัญชี เป็นต้น โดยสามารถอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับ Business Email Compromise (BEC) เพิ่มเติมได้จาก https://www.i-secure.co.th/2020/02/business-email-compromise-bec/

ในช่วง Social Distance ทำงานระยะไกลแบบนี้ จากเดิมที่สามารถเดินไปคุยเมื่อไหร่ก็ได้ การติดต่อสื่อสารอาจยุ่งยากมากขึ้น องค์กรควรเพิ่มมาตรการการยืนยันในเรื่องสำคัญต่างๆ โดยเฉพาะในเรื่องการบัญชี เช่น ขอหนังสือรับรองการเปลี่ยนบัญชีอย่างเป็นทางการก่อนตัดสินใจโอนเงินไปยังบัญชีใหม่ทุกครั้ง

ที่มา : bleepingcomputer