30 Million Facebook Accounts Were Hacked: Check If You’re One of Them

Facebook 30 ล้านบัญชีถูกแฮ็ก ตรวจสอบหากคุณเป็นหนึ่งในนั้น

ปลายเดือนที่แล้ว Facebook ประกาศว่ามีการละเมิดความปลอดภัยที่แย่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาซึ่งทำให้แฮกเกอร์สามารถขโมยโทเค็นการเข้าถึงข้อมูลของบัญชีผู้ใช้งานนับล้านโดยการใช้ประโยชน์จากความสามารถ 'View As' ในขณะที่การเปิดเผยครั้งแรก Facebook คาดว่าจำนวนผู้ใช้ที่ได้รับผลกระทบจากการละเมิดอาจอยู่ที่ประมาณ 50 ล้านบัญชี แม้ว่าการเปิดเผยล่าสุดจะลดจำนวนลงเหลือ 30 ล้านบัญชี

แฮกเกอร์สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลจากผู้ใช้ Facebook ได้ถึง 29 ล้านรายแม้ว่าบุคคลเหล่านี้จะไม่มีการเข้าถึงข้อมูลจากแอพฯอื่น (third-party app) รองประธาน Facebook Guy Rosen ได้โพสต์บล็อกเมื่อเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการละเมิดความปลอดภัยจำนวนมากในครั้งนี้ โดยแจ้งว่าแฮกเกอร์ขโมยข้อมูลจากบัญชีที่ได้รับผลกระทบดังต่อไปนี้
1. เหยื่อ 15 ล้านคน : ข้อมูลที่รั่วไหลประกอบด้วยชื่อผู้ใช้งาน และข้อมูลติดต่อ (เบอร์โทร, อีเมล, หรือทั้งคู่)
2. เหยื่อ 14 ล้านคน : ข้อมูลที่รั่วไหลจะเท่ากลุ่มที่ 1 แต่มีข้อมูลอื่นเพิ่มเติม ได้แก่ เพศ, สถานะความสัมพันธ์, ศาสนา, เมืองเกิด, เมืองที่อยู่, วันเกิด, ภาษา, อุปกรณ์ที่ใช้อยู่, การศึกษา, ที่ทำงาน, ตำแหน่งที่เช็คอินหรือถูก tag 10 ตำแหน่งล่าสุด, และข้อความค้นหาล่าสุด 15 ข้อความ
3. เหยื่อ 1 ล้านคน : ไม่มีข้อมูลใดๆ รั่วไหล

ไม่พบว่าข้อมูล Messenger, Messenger Kids, Instagram, WhatsApp, Oculus, Workplace, Pages, ข้อมูลการชำระเงิน, third-party แอพพลิเคชั่น, ข้อมูลการโฆษณาหรือบัญชีที่ใช้พัฒนาซอฟต์แวร์ มีการรั่วไหลแต่อย่างใด

Facebook ได้เปิดช่องทางผ่าน Help Center ให้ผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบได้ว่าพวกเขาได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้หรือไม่ นอกจากนี้ Facebook จะแจ้งผู้ใช้ 30 ล้านคนที่ได้รับผลกระทบ เพื่อแจ้งว่าข้อมูลใดที่ผู้โจมตีสามารถเข้าถึงได้พร้อมกับขั้นตอนที่ควรทำเพื่อช่วยป้องกันตัวเองจากอีเมลที่น่าสงสัย ข้อความหรือสายโทรศัพท์

จนถึงปัจจุบันเป้าหมายของแฮกเกอร์ยังคงไม่ชัดเจน แต่ Rosen กล่าวว่า Facebook กำลังทำงานร่วมกับ FBI, คณะกรรมาธิการการค้าแห่งสหพันธรัฐแห่งสหรัฐอเมริกา, สำนักงานคณะกรรมการป้องกันข้อมูลไอริชและหน่วยงานอื่น ๆ เพื่อตรวจสอบว่าใครจะอยู่เบื้องหลัง และมีการกำหนดเป้าหมายใดเฉพาะหรือไม่

Help Center : [https://www.facebook.com/help/securitynotice]

ที่มา : thehackernews