Issue affecting access to Instagram accounts

ผู้ใช้ Instagram จำนวนหนึ่งได้แสดงความเห็นบน Twitter และ Reddit ว่าบัญชี Instagram ของพวกเขาถูกแฮ็กอย่างลึกลับ ทำให้ไม่สามารถล็อกอินกลับเข้าไปได้ และยังพบว่าบัญชีอีเมลที่ใช้ถูกเปลี่ยนเป็นโดเมน .ru

ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อระบุว่า ชื่อบัญชี, รูปโปรไฟล์, รหัสผ่าน, ที่อยู่อีเมลที่เชื่อมโยงกับ Instagram รวมไปถึงบัญชี Facebook ที่เชื่อมต่ออยู่ ก็ถูกเปลี่ยนด้วย ซึ่งรูปโปรไฟล์ของพวกเขาถูกเปลี่ยนเป็นรูปภาพจากภาพยนตร์ยอดนิยม ได้แก่ Despicable Me 3 และ Pirates of the Caribbean

Mashable ระบุว่า ผู้ใช้ที่ได้รับผลกระทบจาก Instagram มีการเปิด Two-Factor Authentication (2FA) เพื่อพิสูจน์ตัวตนแต่ก็ยังได้รับผลกระทบจากการแฮ็ก อย่างไรก็ตามปัจจุบันยังไม่ได้รับการยืนยันแม้ว่าจะยังไม่ทราบว่าใครเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการแฮ็กบัญชี Instagram แต่การใช้ที่อยู่อีเมลที่มาจากผู้ให้บริการอีเมลของรัสเซีย mail.ru อาจบ่งชี้ได้ว่าแฮ็กเกอร์หรือกลุ่มแฮ็กเกอร์ของรัสเซียเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตี หรือบางทีแฮ็กเกอร์แกล้งทำเป็นว่ามาจากรัสเซีย

หลังจากได้รับรายงาน ทาง Instagram ได้โพสต์ผ่าน Blog โดยระบุว่า บริษัทยังคงตรวจสอบปัญหานี้อยู่และตั้งทีมขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือผู้ใช้ให้บัญชีของตนมีความมั่นคงปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ทางบริษัทแนะนำให้ผู้ใช้ตั้งรหัสผ่านที่แข็งแรง โดยมีตัวเลข, ตัวอักษร, อักขระพิเศษ อย่างน้อย 6 ตัว, เปิดใช้งาน 2FA เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและยกเลิกแอพพลิเคชั่นของ third-party ที่อาจมีสิทธิ์เข้าถึงบัญชีของตน

ที่มา : infosecurity-magazine, thehackernews