มหาวิทยาลัยชื่อดังในแคนาดาถูกแรนซัมแวร์โจมตีระบบอีเมล

University of Waterloo มหาวิทยาลัยในแคนาดา ออกมายืนยันในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่ากำลังรับมือกับการโจมตีจากแรนซัมแวร์ที่เกิดขึ้นกับระบบอีเมลของมหาวิทยาลัย

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา รองประธานมหาวิทยาลัย 'Jacinda Reitsma' ระบุว่า มหาวิทยาลัยได้หยุดการโจมตีจากแรนซัมแวร์ที่พยายามเข้าสู่ระบบในวันที่ 30 พฤษภาคม และกำลังดำเนินการเพื่อจำกัดผลกระทบจากการละเมิดข้อมูล โดยมหาวิทยาลัยดังกล่าวตั้งอยู่ในเวตเตอร์ลู รัฐออนแทริโอ มีนักศึกษากว่า 40,000 คน

Reitsma ระบุว่า บริการอีเมล Microsoft Exchange ในวิทยาเขตของโรงเรียนได้รับผลกระทบจากการโจมตีจากแรนซัมแวร์ โดยผู้ใช้บริการอีเมลที่ใช้บนระบบคลาวด์จะไม่ได้รับผลกระทบจากการโจมตีครั้งนี้

แต่เนื่องจากการโจมตีดังกล่าว ทางมหาวิทยาลัยต้องปิดการใช้งานระบบอีเมลชั่วคราว ส่งผลให้นักศึกษาไม่สามารถเข้าสู่ระบบ หรือสร้างบัญชีใหม่ได้ นักศึกษายังไม่สามารถเข้าสู่แพลตฟอร์มการศึกษาอื่น ๆ ด้วยข้อมูลประจำตัวทางอีเมลได้ เช่น Workday, Waterloo LEARN และอื่น ๆ

Reitsma ระบุเพิ่มเติมว่า "มหาวิทยาลัยทราบถึงการละเมิดความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับบริการอีเมลภายในของเรา (Microsoft Exchange) ซึ่งปัจจุบันบริการนี้ถูกแยกออกจากบริการอื่น ๆ แล้ว และปัจจุบันบัญชี Microsoft Exchange ส่วนใหญ่ของมหาวิทยาลัยอยู่บนระบบคลาวด์ และไม่ได้รับผลกระทบ "

"ดังนั้นสำหรับบุคคลส่วนใหญ่ในมหาวิทยาลัย การเข้าถึงอีเมลจะไม่ได้รับผลกระทบ โดยมหาวิทยาลัยกำลังดำเนินการตรวจสอบผลกระทบจากการละเมิดความปลอดภัยนี้ อาจมีความจำเป็นที่จะต้องแยกบริการออกจากกัน ซึ่งทำให้บางระบบอาจไม่สามารถเข้าถึงได้ตลอดทั้งวัน"

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทางมหาวิทยาลัยได้แถลงการณ์ว่า จะเริ่มการปิดระบบ และรีเซ็ตระบบทั้งหมดใหม่ในคืนวันพฤหัสบดีซึ่งจะใช้เวลาประมาณหกชั่วโมง

การเข้าถึงทรัพยากรออนไลน์ของห้องสมุดในมหาวิทยาลัย รวมถึง Omni และการจองหลักสูตรได้รับผลกระทบจากการหยุดทำงาน มหาวิทยาลัยได้อธิบายสถานการณ์ให้แก่นักศึกษา และคณาจารย์ทราบเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Reitsma ได้แถลงการณ์ว่า การรีเซ็ตเสร็จสมบูรณ์แล้ว แต่ได้แจ้งนักศึกษา และคณาจารย์จะต้องทำการเปลี่ยนรหัสผ่านก่อนวันที่ 8 มิถุนายน ผู้ที่ทำการเปลี่ยนรหัสผ่านไม่ทันจะถูกล็อคออกจากบัญชี และจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือจากทีมไอทีของมหาวิทยาลัย

ยังไม่มีกลุ่มแรนซัมแวร์ใดออกมาอ้างความรับผิดชอบว่าเป็นผู้โจมตีในเหตุการณ์ครั้งนี้ โดยในปี 2023 ประเทศแคนาดาได้เผชิญกับการโจมตีจากแรนซัมแวร์หลายครั้งในสถาบันขนาดใหญ่

สำนักพิมพ์ Indigo ของแคนาดาที่มียอดขายหลายพันล้านดอลลาร์ก็พึ่งถูกกลุ่มแรนซัมแวร์ Lockbit โจมตีในเดือนกุมภาพันธ์ และพิพิธภัณฑ์แห่งชาติแคนาดาก็ถูกแรนซัมแวร์โจมตีเมื่อสามสัปดาห์ที่ผ่านมา

อ้างอิง : https://therecord.media/canadian-uni-dealing-with-ransomware-attack?&web_view=true