เจ้าหน้าที่ Coinbase รับสินบนทำให้ข้อมูลของผู้ใช้รั่วไหล 1% และการพยายามรีดไถเงินมูลค่า 20 ล้านดอลลาร์ไม่สำเร็จ

บริษัทแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล Coinbase เปิดเผยว่า มีผู้โจมตีเจาะระบบของบริษัท และขโมยข้อมูลบัญชีของลูกค้าบางส่วนออกไป

บริษัทระบุในแถลงการณ์ว่า "กลุ่มผู้โจมตีมุ่งเป้าไปที่เจ้าหน้าที่ฝ่าย customer support ของเราที่อยู่ในต่างประเทศ พวกเขาใช้ข้อเสนอเป็นเงินสดเพื่อโน้มน้าวกลุ่มคนวงในกลุ่มเล็ก ๆ ให้คัดลอกข้อมูลจากระบบ customer support ของเรา ซึ่งทำให้ส่งผลกระทบกับลูกค้าประมาณ 1% ของผู้ใช้งานที่ทำธุรกรรมรายเดือนกับ Coinbase"

เป้าหมายสุดท้ายของแคมเปญนี้คือการรวบรวมรายชื่อลูกค้า และติดต่อไปโดยแอบอ้างว่าเป็น Coinbase เพื่อหลอกให้ลูกค้าส่ง cryptocurrency assets ของตนให้กับพวกเขา

Coinbase ระบุว่า ผู้โจมตีพยายามเรียกค่าไถ่จากบริษัทจำนวน 20 ล้านดอลลาร์ในวันที่ 11 พฤษภาคม 2025 แต่ไม่ประสบความสำเร็จ โดยผู้โจมตีอ้างว่าตนมีข้อมูลของบัญชีลูกค้าบางราย รวมถึงเอกสารภายใน รวมถึงแถลงการณ์ที่ส่งให้กับ Fortune บริษัท Coinbase ระบุว่า เจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องนั้นทำงานอยู่ที่ประเทศอินเดีย และทุกคนถูกไล่ออกแล้ว

Coinbase ย้ำว่า "ไม่มีการเปิดเผยรหัสผ่าน, private keys หรือเงินทุนใด ๆ และบัญชี Coinbase Prime ไม่ได้รับผลกระทบ" โดยสิ่งที่ผู้โจมตีได้ข้อมูลไปมีดังต่อไปนี้ :

  • ชื่อ, ที่อยู่, เบอร์โทรศัพท์ และอีเมล
  • หมายเลขประกันสังคมที่ถูกปิดบังไว้ (4 หลักท้ายเท่านั้น)
  • หมายเลขบัญชีธนาคารที่ถูกปิดบังไว้
  • รูปภาพบัตรประจำตัวประชาชน (เช่น ใบขับขี่, หนังสือเดินทาง)
  • ข้อมูลบัญชี (ยอดเงินในบัญชี และประวัติการทำธุรกรรม)
  • ข้อมูลระดับองค์กรบางส่วน เช่น เอกสาร, สื่อการฝึกอบรม และการสื่อสารที่เปิดให้เจ้าหน้าที่ฝ่าย support เข้าถึงได้

Coinbase ระบุว่า บริษัทจะคืนเงินให้ลูกค้าที่ถูกหลอกให้โอนเงินให้กับผู้โจมตี เนื่องจากการโจมตีด้วยเทคนิค social engineering โดยยังไม่ชัดเจนว่ามีลูกค้าจำนวนเท่าใดที่ตกเป็นเหยื่อ แต่บริษัทแจ้งกับ TechCrunch ว่ามีลูกค้าน้อยกว่า 1% ของลูกค้า 9.7 ล้านรายต่อเดือนที่ได้รับผลกระทบ

บริษัทกำลังบังคับใช้การตรวจสอบ ID เพิ่มเติม สำหรับบัญชีที่ถูกทำเครื่องหมายไว้บางบัญชีเมื่อทำการถอนเงินจำนวนมาก และกำลังเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับระบบป้องกันภัยจากภัยคุกคามภายในองค์กร อีกทั้งยังตั้งกองทุนรางวัลมูลค่า 20 ล้านดอลลาร์สำหรับผู้ที่ให้เบาะแสนำไปสู่การจับกุม และดำเนินคดีกับผู้โจมตี

เพื่อเป็นการลดผลกระทบ แนะนำให้ผู้ใช้งานเปิดใช้งานรายการอนุญาตการถอนเงิน เพื่ออนุญาตให้โอนได้เฉพาะที่อยู่ที่ระบุไว้ใน address books ของตนเอง รวมถึงเปิดใช้งานการยืนยันตัวตนแบบสองขั้นตอน (2FA) และระมัดระวังบุคคลที่แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่เพื่อหลอกให้โอนเงินไปยัง wallet ที่อ้างว่าปลอดภัย

อัปเดต #

Coinbase ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกับ Bloomberg โดยระบุว่า ได้เริ่มสังเกตเห็นกิจกรรมที่ผิดปกติจากตัวแทนฝ่ายบริการลูกค้าบางรายตั้งแต่เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา นอกจากนี้ Coinbase ยังได้โต้แย้งข้อกล่าวอ้างที่รายงานว่า ผู้โจมตีได้ติดสินบนตัวแทนฝ่ายบริการลูกค้ามากพอที่จะสามารถเข้าถึงข้อมูลลูกค้าของ Coinbase ได้ตามต้องการในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา

Philip Martin หัวหน้าฝ่ายรักษาความปลอดภัยของ Coinbase ระบุว่า "สิ่งที่ผู้โจมตีทำคือค้นหาพนักงาน และ contractors ของ Coinbase ที่อยู่ในอินเดีย ซึ่งเป็นการเอาท์ซอร์สทางธุรกิจ หรือการดำเนินการฝ่าย support ของเรา และติดสินบนพวกเขาเพื่อให้ได้ข้อมูลลูกค้ามา"

"มีเหตุการณ์ติดสินบนเฉพาะเจาะจงจำนวนหนึ่ง ที่ผู้โจมตีอ้างว่าเกี่ยวข้องในช่วงเวลาดังกล่าว แต่พวกเขาไม่ได้เข้าถึงข้อมูลอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงเวลาดังกล่าว"

ที่มา : thehackernews