Microsoft ตรวจสอบปัญหาของ OneDrive ที่ทำให้แอปพลิเคชันบน macOS หยุดการทำงาน

Microsoft กำลังตรวจสอบปัญหาที่เพิ่งรับทราบ ซึ่งทำให้แอปพลิเคชันบน macOS หยุดการทำงานเมื่อเปิด หรือบันทึกไฟล์ใน OneDrive

ตามที่บริษัทอธิบาย ปัญหานี้ส่งผลกระทบเฉพาะระบบที่ใช้ macOS Sequoia ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการเวอร์ชันล่าสุดของ Apple

Microsoft ระบุในเอกสาร support document เมื่อวันศุกร์ ซึ่งติดตามปัญหาล่าสุดใน OneDrive ว่า "การเปิด หรือบันทึกไฟล์ในโฟลเดอร์ Desktop หรือ Documents อาจทำให้แอปพลิเคชันที่เปิดไฟล์นั้นหยุดการทำงาน ปัญหานี้เกิดขึ้นบน macOS 15 โดยบริษัทกำลังตรวจสอบปัญหานี้ และจะให้ข้อมูลอัปเดตเมื่อมีข้อมูลเพิ่มเติม"

จนกว่าจะมีการแก้ไข ผู้ใช้งานควรปิดการใช้งาน OpenAndSavePanelService process ที่หยุดการทำงานจากปัญหานี้ และบันทึกไฟล์ในตำแหน่งอื่นที่ไม่ใช่โฟลเดอร์ Desktop, Document หรือ OneDrive

Microsoft แนะนำให้ผู้ใช้งานที่พบปัญหานี้จากการบันทึกไฟล์ ให้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปนี้ (วิธีแก้ไขชั่วคราว)

  1. เปิด Activity Monitor (โดยไปที่ Applications > Utilities หรือค้นหาโดยใช้ Spotlight)
  2. ในแถบค้นหาที่มุมขวาบนของ Activity Monitor ให้พิมพ์ OpenAndSavePanelService แล้วเลือก "process from the list" ซึ่งจะพบว่ามีการใช้ CPU สูงมาก หรือแสดงสถานะ "No response"
  3. ในแถบเมนูด้านบน ให้คลิกปุ่ม X และเลือก Force Quit จากนั้นรีสตาร์ท OneDrive และบันทึกไฟล์ Office ของคุณไปยังโฟลเดอร์อื่น

หากพบปัญหานี้ขณะเปิดไฟล์ใน OneDrive ควรดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปนี้

  • Force quit OpenAndSavePanelService process ที่ไม่ตอบสนองตามที่อธิบายในข้างต้น
  • คลิกปุ่ม X ในแถบเมนูด้านบน และเลือก Force Quit จากนั้นย้ายไฟล์จากโฟลเดอร์ Desktop หรือ Documents ไปยังโฟลเดอร์อื่น และเปิดไฟล์ตามปกติ

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา Microsoft ยังได้แก้ไขปัญหาที่ทำให้เกิด errors ที่ระบุว่า มีเวอร์ชันอื่นของแอปพลิเคชัน OneDrive ที่เชื่อมต่อกับบัญชีนี้อยู่แล้วบนระบบ ทั้งจากเวอร์ชันของ App Store และเวอรชันแบบสแตนด์อโลนของ OneDrive ที่ทำงานคู่กัน

รวมถึง Microsoft กำลังตรวจสอบอีกปัญหา ซึ่งส่งผลกระทบทั้งผู้ใช้งาน Windows และ macOS โดยผู้ใช้งานบางส่วนระบุว่าไม่สามารถค้นหาไฟล์ที่รู้ว่ามีอยู่ใน OneDrive ได้

Microsoft แนะนำให้ผู้ใช้งานค้นหาไฟล์ด้วยตนเอง โดยการเรียกดูตำแหน่งไฟล์ผ่าน File Explorer หรือ Finder เป็นวิธีแก้ไขปัญหาชั่วคราว รวมถึงการเปิด และบันทึกไฟล์ใหม่อาจช่วยให้ไฟล์สามารถค้นหาได้ง่ายขึ้นทั้งในการใช้งานบนมือถือ และบน OneDrive.com

ที่มา : bleepingcomputer