อดีตพนักงานของ Disney ถูกกล่าวหาว่าแฮ็กระบบของบริษัท และคุกคามพนักงาน
Michael Scheuer อดีตผู้ดูแลระบบของแฟรนไชส์ด้านความบันเทิงสำหรับเด็กชื่อดัง ถูกตั้งข้อหาโจมตีระบบคอมพิวเตอร์จากเจ้าหน้าที่ตำรวจในฟลอริดา โดยพบหลักฐานในการอยู่เบื้องหลังของการโจมตีหลายครั้งที่มุ่งเป้าหมายไปที่ร้านอาหารในสวนสนุกของบริษัท
ตามรายงานการร้องทุกข์ทางอาญา (โพสต์ครั้งแรกโดย The Register) Scheuer ถูก Disney เลิกจ้างในเดือนมิถุนายน และตลอดระยะเวลาสามเดือน เขาได้ดำเนินการใช้ข้อมูลของเขาเข้าสู่ระบบเพื่อเข้าถึงซอฟต์แวร์ที่บริษัทใช้สำหรับโปรแกรมป้ายดิจิทัลในเมนูร้านอาหาร
คำให้การระบุว่า ในช่วงแรกของการโจมตีนั้นเป็นเพียงการล้างแค้นทั่วไป โดย Scheuer ได้ทำสิ่งต่าง ๆ เช่น เปลี่ยนแปลงราคา หรือแอบใส่คำหยาบลงในคำอธิบายรายการอาหาร
อย่างไรก็ตาม สถานการณ์กลับเลวร้ายเมื่อ Scheuer ได้เริ่มแก้ไขการแจ้งเตือนเกี่ยวกับสารก่อภูมิแพ้ในเมนูอาหาร โดยในบางกรณีได้ลบคำเตือนสำหรับผู้ที่อาจแพ้ถั่วออก
หากไม่พบคำเตือนดังกล่าว อาจทำให้ผู้เข้าชมสวนสนุก (หลายคนเป็นเด็ก) เผชิญกับอาการแพ้อาหารที่อาจเป็นอันตรายโดยที่พวกเขาไม่รู้ตัว
สถานการณ์ทวีความรุนแรงขึ้นจนถึงปลายเดือนสิงหาคม เมื่อระบบเมนูทั้งหมดไม่สามารถใช้งานได้เป็นเวลานานกว่าหนึ่งสัปดาห์ ทำให้พนักงานร้านอาหารต้องกลับไปใช้วิธีการแสดงเมนูบนกระดาษแทน
ที่เลวร้ายยิ่งกว่านั้น หลังจากที่เจ้าหน้าที่ทราบเรื่องการโจมตี และเริ่มดำเนินการยึดบัญชีของเขา มีการระบุว่า Scheuer เริ่มคุกคาม และไปเยี่ยมบ้านของบางคนที่เกี่ยวข้องในคดีนี้
ปัจจุบัน Disney ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้
ตามที่ Graham Cluley นักวิเคราะห์ด้านอุตสาหกรรมจาก BitDefender รายงานว่า คดีนี้เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนว่าทำไมบริษัทจึงควรรักษา และบังคับใช้นโยบายที่เข้มงวดในการเพิกถอนการเข้าถึงระบบทันทีสำหรับพนักงานทุกคนเมื่อถูกเลิกจ้าง
Cluley ระบุว่า "โชคดีที่เมนูที่ถูกแก้ไขทั้งหมดถูก Disney ตรวจจับได้ก่อนที่จะถูกแจกจ่ายให้กับผู้เข้าชมสวนสนุกในร้านอาหาร"
อย่างไรก็ตาม คดีนี้ทำให้เกิดความกังวลอีกครั้งว่า ธุรกิจจำนวนมากที่ยังเปิดช่องโหว่ให้ถูกโจมตีโดยไม่เปลี่ยนแปลงข้อมูลเข้าสู่ระบบเมื่อพนักงานลาออกจากบริษัท
ที่มา : scworld
You must be logged in to post a comment.