แจ้งเตือนมัลแวร์ Hildegard จาก TeamTNT พุ่งเป้าโจมตี Kubernetes

อาจเป็นรูปภาพของ แผนผังในอาคาร และข้อความพูดว่า "Attacker Node A Kubernetes Cluster Node B kubelet Node c kubelet Containe Tmate server kubelet Tmate Client Container Masscan XMRig Container 5 C2 Client XMRig C2 Client Containe 3 XMRig Container 6 C2 Client XMRig C2 Client Container M XMRig Container Tmate Client XMRig C2 Client Attacking Tmate C&C IRC C2 server"

Unit42 จาก Palo Alto Networks ประกาศการค้นพบแคมเปญการโจมตีใหม่จากกลุ่มแฮกเกอร์ TeanTNT ซึ่งพุ่งเป้าโจมตีสภาพแวดล้อมระบบที่มีการใช้งาน Kubernetes ด้วยมัลแวร์ Hildegard โดยมีจุดประสงค์หลักในการทำ Cryptojacking

ผู้โจมตีจะทำการเข้าถึงคลัสเตอร์ที่อนุญาตให้มีการเข้าถึงได้โดยไม่ต้องระบุตัวตน จากนั้นผู้โจมตีจะทำการติดตั้งมัลแวร์ Hildegard ซึ่งมีความสามารถในการแพร่กระจายตัวเองไปยัง container ที่มีอยู่เพื่อกระบวนการขุดเหมือง

ลักษณะสำคัญของมัลแวร์ Hidlegard คือมีการติดตั้งกับเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้ออกคำสั่งและควบคุมผ่านโปรโตคอล IRC, มีฟังก์ชันในการซ่อนกระบวนการทำงานและโปรเซสในลักษณะที่คล้ายมัลแวร์ในกลุ่ม Rootkit และยังไม่สามารถถูกใช้เพื่อขโมยข้อมูลที่มีอยู่ออกไปด้วย

เราขอแนะนำให้ผู้ใช้งาน ผู้พัฒนาและผู้ดูแลระบบตรวจสอบการตั้งค่าของสภาพแวดล้อมว่ามีการตั้งค่าอย่างปลอดภัย รวมไปถึงเฝ้าระวังเพื่อระบุหาการทำงานที่ผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นในระดับ container ด้วย

ที่มา: securityweek.com