EvilQuest แรนซัมแวร์ชนิดใหม่ที่มุ่งเป้าโจมตีผู้ใช้ macOS

“EvilQuest” แรนซัมแวร์ชนิดใหม่ซึ่งถูกค้นพบโดย Dinesh Devadoss นักวิจัยมัลแวร์จาก K7 Lab, Thomas Reed จาก Malwarebytes และ Patrick Wardle จาก Jamf Principal รายงานของนักวิจัยได้เปิดเผยว่าแรนซัมแวร์ชนิดใหม่นี้มุ่งเป้าหมายไปยังผู้ใช้งาน macOS ซึ่งแรนซัมแวร์ชนิดนี้จะทำการเเพร่กระจายไปสู่ผู้ใช้งาน โดยการปลอมเเปลงเป็นโปรเเกรม Google Software Update และแฝงไปกับซอฟต์เเวร์ที่ทำการดาวน์โหลดแบบละเมิดลิขสิทธิ์ยอดนิยมเช่น Little Snitch, Ableton Live และ Mixed in Key ใน Bit Torrent

Devadoss กล่าวว่า EvilQuest แรนซัมแวร์นั้นถูกพบครั้งเเรกปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดย EvilQuest นั้นนอกจากจะมีคุณสมบัติในการเข้ารหัสข้อมูลของเหยื่อแลัว EvilQuest ยังมีคุณสมบัติในการใช้งานและติดตั้ง keylogger, reverse shell และจะทำการขโมยไฟล์ต่างๆ ที่เกี่ยงข้องกับ cryptocurrency wallet เป็นต้น

เมื่อผู้ใช้งานเหยื่อของ EvilQuest และถูกเข้ารหัสข้อมูลเสร็จแล้ว จะพบว่ามีไฟล์ที่ชื่อว่า READ_ME_NOW.txt พร้อมคำเเนะนำในการจ่ายค่าไถ่ โดยผู้ที่ตกเป็นเหยื่อจะถูกขอให้จ่ายเงินค่าไถ่เป็นจำนวนเงิน $50 หรือประมาณ 1500 บาท ในสกุลเงิน bitcoin ภายในเวลา 72 ชั่วโมง เพื่อกู้คืนไฟล์ที่ถูกเข้ารหัส

ข้อเเนะนำ
ผู้ใช้งาน macOS ควรระมัดทำการติดตั้งซอฟต์เเวร์ที่มีลิขสิทธิ์ ไม่ควรทำการติดตั้งซอฟต์เเวร์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์และควรระวังในการดาวน์โหลดซอฟต์เเวร์หรือไฟล์จากเเหล่งที่ไม่รู้จัก เพื่อป้องกันการตกเป็นเหยื่อของแรนซัมแวร์ชนิดใหม่นี้

ที่มา:

bleepingcomputer
helpnetsecurity