Fake Google reCAPTCHA used to hide Android banking malware


นักวิจัยได้มีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับ Phishing Campaign ล่าสุดที่พุ่งเป้าไปยังผู้ใช้งาน Online banking มีการพยายามปลอมเป็น Google เพื่อขโมยข้อมูลสำคัญ

จากรายงานของนักวิจัยจาก Sucuri ระบุว่าผู้โจมตีมีเป้าหมายเป็นผู้ใช้งานและธนาคารในโปแลนด์ โดยอาศัยการแอบอ้างว่าเป็นระบบ Google reCAPTCHA
อีเมลดังกล่าวจะมีเนื้อหาที่แจ้งว่าพบการทำรายการ (transaction) ที่ผิดปกติ หากพบว่าเป็นรายการที่ไม่ถูกต้องให้กดปุ่ม "verify" เพื่อยืนยันความผิดปกติที่เกิดขึ้น แทนที่จะใช้เป็นการเปลี่ยนเส้นทาง (redirect) ไปยังหน้าปลอมของธนาคารเหมือนการหลอกลวงอื่นๆ แต่กลับเป็นการเปิด PHP ที่จะแสดงหน้า error 404 ปลอมขึ้นมาแทน หน้าดังกล่าวจะมีสคริปต์สำหรับตรวจสอบว่าเป็นการเรียกจาก Google crawler หรือไม่ หากพบว่าไม่ใช่ก็จะแสดงหน้า Google reCAPTCHA ที่ถูกเขียนด้วย JavaScript และ HTML ขึ้นมา หากเหยื่อหลงเชื่อกด CAPTCHA สคริปต์จะทำการตรวจสอบว่าเรียกมาจากอุปกรณ์ใด หากเป็น Android จะมีการดาวน์โหลดไฟล์ .apk หากไม่ใช่จะทำการดาวน์โหลด .zip แทน แต่จากตัวอย่างที่พบส่วนมากจะเป็นมัลแวร์บน Android โดยตัวมัลแวร์จะทำการเก็บข้อมูลสถานะของอุปกรณ์มือถือ, ตำแหน่งที่ใช้งาน และรายชื่อผู้ติดต่อ, มีการตรวจสอบรายการข้อความบนเครื่อง และทำการส่งข้อความ หรือโทรศัพท์ออกไปผ่านเครื่องของเหยื่อ, มีการบันทึกเสียงผู้ใช้งาน รวมถึงขโมยข้อมูลสำคัญอื่นๆ ออกไป

มัลแวร์ดังกล่าวถูกตรวจจับได้แล้วด้วย anti-virus หลายๆ ตัว ที่มีการให้ signature แตกต่างกันออกไป ยกตัวอย่างเช่น Banker, BankBot, Evo-gen, Artemis และอื่นๆ การหลีกเลี่ยงที่จะตกเป็นเหยื่อ ผู้ใช้งานควรจะมีการสังเกตและตรวจสอบความถูกต้องของอีเมลที่ได้รับมาทั้งชื่อผู้ส่ง (sender), เนื้อหา (content) และลิงก์ที่ถูกระบุมาในอีเมลว่าถูกต้องจริงๆ หรือไม่ก่อนทำการเปิดไฟล์แนบ หรือกดลิงก์ใดๆ

ที่มา: www.zdnet.com