เฟซบุ๊กซัดสหรัฐฯ ทำตัวเป็นอาชญากร แอบสอดแนมข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต

news20

วันที่ 14 มีนาคม 2557 มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งและประธานซีอีโอของเฟซบุ๊ก ได้ออกมาระบายความในใจถึงกรณีโปรแกรมการสอดแนมข้อมูลของสหรัฐฯ ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวของเขา ระบุว่า ความเชื่อมั่นที่ผู้ให้บริการและผู้ใช้งานมีต่อโลกอินเทอร์เน็ตนั้นเป็นสิ่งสำคัญยิ่งกว่าสิ่งใดบนโลกนี้ อินเทอร์เน็ตนั้นเป็นพื้นที่แห่งการแบ่งปันที่ช่วยให้เราได้เชื่อมโยงถึงกัน เป็นการกระจายโอกาส สร้างการเรียนรู้ ทำให้เรามีสิทธิ์มีเสียง สร้างความแข็งแกร่งและทำให้เรามีความปลอดภัยมาขึ้นไปพร้อม ๆ กัน

อย่างไรก็ตาม เขากลับต้องรู้สึกสับสนและผิดหวังอย่างยิ่ง เมื่อได้รับทราบรายงานถึงพฤติกรรมของรัฐบาลสหรัฐฯ ในกรณีโปรแกรมการสอดแนมข้อมูลบนโลกไซเบอร์ ของหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ที่มีการออกมาแฉข้อมูลครั้งแล้วครั้งเล่า เนื่องจากทีมงานของทั้งเฟซบุ๊กและบริษัทเทคโนโลยีอีกหลายแห่งต่างทุ่มเททำงานกันอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย คิดค้นและพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยเพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวและข้อมูลของผู้ใช้ทุกคนให้ดีที่สุด หวังปกป้องเหล่าผู้ใช้บริการจากกลุ่มอาชญากร แต่รัฐบาลสหรัฐฯ กลับเป็นผู้ละเมิดกฎอย่างเกินขอบเขตเสียเอง

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ยังระบุว่า การกระทำดังกล่าวนั้นสะท้อนให้เห็นว่า คงต้องใช้เวลาอีกยาวนานกว่าที่กระบวนการดังกล่าวจะได้รับการปฏิรูปอย่างจริงจัง เพื่อเรียกคืนความเชื่อมั่นจากทุกฝ่าย เพราะความปลอดภัยคือหัวใจสำคัญที่จะทำให้โลกอินเทอร์เน็ตมีเสถียรภาพ

ที่มา : kapook


Leave a comment!

You must be logged in to post a comment.