รวบพนักงาน IT แฮกข้อมูลบัตรเครดิตลูกค้าที่ชอบช้อปออนไลน์

news04

ผบก.ปอท. แถลงรวบหนุ่มอดีตพนักงาน IT แฮกข้อมูลบัตรเครดิตลูกค้าธนาคารไปหลอกซื้อสินค้า เสียหายกว่า 3 ล้าน สารภาพนำไปใช้หนี้

วันที่ 20 มีนาคม 2557 พล.ต.ต.ศิริพงษ์ ติมุลา ผบก.ปอท. แถลงข่าวจับกุมตัว นายยศกฤศ กาญจันดา อายุ 30 ปี อดีตพนักงาน IT บริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายหนึ่งในประเทศไทย แฮกข้อมูลบัตรเครดิตลูกค้าธนาคารไปหลอกซื้อสินค้า ลักลอบเข้าระบบคอมพิวเตอร์นำข้อมูลบัตรเครดิต และข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าธนาคารไปลงทะเบียนสั่งซื้อสินค้าจากร้านค้าออนไลน์ทางเว็บไซต์ต่างๆ เช่น ทองคำ โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ โดยผู้ต้องหาลักลอบเข้าระบบข้อมูลลูกค้ากว่า 3,000 ราย ที่นำไปใช้ได้ 30 ราย รวมมูลค่าความเสียหายเกือบ 3 ล้านบาท โดยการส่งสินค้าแต่ละครั้งนั้น จะมีการเปลี่ยนแปลงสถานที่และมีการจ้างบุคคลอื่นให้รับสินค้าแทนเพื่อเป็นการอำพรางตนเอง

จากการสอบสวน ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ได้กระทำการดังกล่าวจริง ก่อนหน้านี้ดูแลในส่วนระบบข้อมูลลูกค้าของบริษัท ซึ่งสามารถเข้าถึงระบบฐานข้อมูลลูกค้าได้ตลอด เวลาต่อมาในช่วง 1 เดือนหลัง ก่อนที่จะออกจากบริษัท ตนได้เจาะระบบฐานข้อมูลลูกค้าที่ใช้บัตรเครดิตเพื่อชำระเงินค่าบริการอินเทอร์เน็ตเพื่อนำไปปลอมแปลงบุคคล และนำไปใช้ซื้อสินค้าในเว็บไซต์ซื้อ-ขายสินค้า หลังจากได้ของมานั้นก็จะนัดกับลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้า ซึ่งรายได้ต่อเดือนประมาณ 2 แสนบาท ส่วนเงินที่ได้มานั้นจะนำไปใช้หนี้บัตรเครดิต, ชำระค่าบ้าน และค่ารถ

ภายหลังออกจากบริษัทดังกล่าวแล้ว ได้มาเปิดบริษัทรับพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์เป็นของตัวเอง ก่อนที่จะถูกจับกุมตัวได้เสียก่อน เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป

ที่มา : kapook


Leave a comment!

You must be logged in to post a comment.